Bác sỹ thiên nhiên

Bác sỹ thiên nhiên

Người mang đến cho độc giả những bài đọc tốt cho sức khỏe

Phù chân khi mang thai ở mẹ bầu có nguy hiểm không?

Phù chân khi mang thai có sao không ?

Hầu hết phụ nữ đều bị sưng hay còn gọi là phù nề mắt cá chân và bàn chân khi mang thai. Điều này gây ra cảm giác khó chịu, phần nhiều khiến đôi giày trở nên chật hơn và đôi chân kệch cỡm khiến bà bầu cảm thấy xấu hổ. Có lẽ một vài thông tin dưới đây về nguyên nhân phù chân khi mang thai và làm thế nào để giảm phù chân sẽ giúp cho mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn. Hãy theo dõi nhé!

Mục Lục

Phù chân khi mang thai xảy ra như nào?

Thông thường phụ nữ mang thai sẽ bị sưng ở bàn chân và mắt cá chân. Các ngón tay cũng có thể trở nên mập hơn hoặc không tùy vào thể trạng của từng người. 

Tam cá nguyệt đầu tiên

Nồng độ hormone progesterone tăng nhanh làm chậm quá trình tiêu hóa của bà bầu. Điều này có thể gây chướng bụng rất lâu trước khi mẹ bầu bị sưng phù ở chân. Các mẹ bầu cũng có thể nhận thấy một chút sưng ở bàn tay hoặc mặt – nhưng không nhiều.

Nếu mẹ bầu nhận thấy tình trạng sưng nhiều ở giai đoạn đầu, đặc biệt nếu kèm theo các triệu chứng khác như chóng mặt, đau đầu hoặc chảy máu, tốt nhất là nên gọi cho bác sĩ để được tư vấn.

tam cá nguyệt khi mang thai

Tam cá nguyệt thứ hai

Tam cá nguyệt thứ hai bắt đầu từ tuần thứ 14 của thai kỳ, khoảng đầu tháng thứ 4. Không có gì lạ khi mẹ bầu bắt đầu nhận thấy bàn chân có dấu hiệu sưng hoặc sưng nhẹ vào khoảng tháng thứ 5 của thai kỳ, đặc biệt nếu bà bầu đứng nhiều hoặc vào những ngày nắng nóng.

Hiện tượng phù chân khi mang thai này bắt đầu là do lượng máu và chất lỏng trong cơ thể bà bầu ngày càng tăng. Lượng máu đã tăng lên khoảng 50 phần trăm trong quá trình mang thai, và điều đó kết hợp với việc giữ lại nhiều chất lỏng nội tiết tố.

Mặc dù phù chân khi mang thai có thể làm cho bà bầu khó khăn trong việc đi giày, nhưng tất cả chất lỏng bổ sung này sẽ giúp làm mềm cơ thể và chuẩn bị cho việc sinh nở. Đừng lo lắng, chất lỏng dư thừa sẽ nhanh chóng giảm đi trong vài ngày và vài tuần sau khi em bé chào đời.

Tam cá nguyệt thứ ba

Bắt đầu từ tuần thứ 28 của thai kỳ, tam cá nguyệt thứ ba chính là giai đoạn phổ biến nhất của việc phù nề chân ở bà bầu vì chúng có thể được nhận thấy rõ. Đặc biệt là khi gần đến tuần thứ 40, ngón chân, bàn chân và mắt cá chân của bà bầu sẽ sưng lên giống như vết sưng do dị ứng hay ong đốt. 

Phù chân khi mang thai trong giai đoạn này là bởi cơ thể mẹ bầu đang hấp thụ các nguồn cung cấp máu và chất lỏng, điều này là một phần gây nên phù chân. Bên cạnh đó, tử cung của mẹ bầu cũng trở nên nặng hơn khi em bé trong bụng càng lớn, điều này có thể làm chậm lượng máu từ chân trở về tim. 

 

Tuy nhiên các mẹ bầu không phải lo lắng vì vấn đề sưng phù ở chân không hề nguy hiểm, đây chỉ là một điều hoàn toàn bình thường xảy ra do cơ thể giữ nhiều nước hơn bình thường mà thôi. Phù chân khi mang thai sẽ tự hết sau khi em bé ra đời vài ngày. 

Tham khảo thêm: Lý do mẹ bầu hay đi tiểu khi mang thai

Một số mẹo hay giúp giảm phù chân ở bà bầu

  • Giảm lượng natri

Natri (muối) sẽ làm cơ thể giữ nước lâu hơn, bởi vậy cố gắng tránh thực phẩm đóng hộp hoặc thức ăn chế biến sẵn, vì chúng đặc biệt có hàm lượng natri cao. Ngoài ra, nên hạn chế bỏ nhiều muối vào thức ăn tại nhà. 

Việc sử dụng các loại thảo mộc, mộc nhĩ như hương thảo, cỏ xạ hương và oregano là một cách dễ dàng để thêm hương vị cho bữa ăn mà không cần sử dụng mối.

  • Tăng lượng Kali

Kali sẽ giúp cơ thể bà bầu cân bằng lượng chất lỏng mà cơ thể có thể giữ lại và điều quan trọng là phải ăn các nguồn thực phẩm chứa kali tốt trong chế độ ăn uống, một số thực phẩm bổ sung kali tự nhiên bao gồm: Chuối, rau chân vịt, đậu, cam, cà rốt, sữa chua, củ cải, cá hồi, đậu lăng…

  • Giảm lượng caffeine

Mặc dù dùng caffeine không gây hại đặc biệt gì trong quá trình mang thai, nhưng uống quá nhiều caffeine không được coi là tốt cho em bé. Nó cũng làm cho tình trạng phù chân khi mang thai nặng hơn. 

Caffeine là một chất lợi tiểu, khiến cho chúng ta đi tiểu nhiều hơn, sau đó sẽ khiến cơ thể chúng ta cho rằng nó cần phải giữ nước. Thay vào đó bà bầu có thể dùng cafe decaf (dòng cafe đã loại bỏ 97% caffeine) hoặc trà thảo dược như bạc hà để giúp tăng một chút năng lượng và tỉnh táo hơn.

  • Kê cao chân và nghỉ ngơi

Nếu bà bầu cần có việc phải làm và phải đứng/ ngồi quá nhiều, hãy cố gắng ngồi và gác chân lên khi có thể. Bà bầu không nên đứng quá lâu vì sẽ gây mỏi lưng và khiến tình trạng sưng phù chân hơn. Việc kê chân cao một lúc, đặc biệt vào cuối ngày – có thể giúp thoát chất lỏng tích tụ ở bàn chân trong suốt cả ngày. 

  • Đi bộ

Mẹ bầu có thể đi bộ thậm chí 5 hoặc 10 phút vài lần mỗi có thể giúp cải thiện lưu thông máu, giúp giảm tình trạng phù chân khi mang thai.

Đây cũng là khoảng thời gian nghỉ ngơi tốt trong ngày và là một cách tuyệt vời để tập thể dục an toàn khi mang thai. 

  • Mát xa

Mát xa giúp lưu thông các chất lỏng có xu hướng tích tụ ở bàn chân, từ đó làm giảm sưng tấy. 

Vậy nên hãy lấy chai nước đặt lên chân và nhẹ nhàng xoa bóp bàn chân và cẳng chân. Có thể thêm ít tinh dầu bạc hà hoặc oải hương làm cho quá trình mát xa này thêm thư giãn hơn.

  • Ngủ nghiêng về bên trái

Ngủ nghiêng về bên trái khi có thể cải thiện lưu lượng máu, giúp giảm phù chân khi mang thai, Nằm nghiêng về bên trái cũng giúp tử cung giảm áp lực lên tĩnh mạch chủ ở dưới, mạch máu lớn đưa về tim.

 

Trên đây là một vài thông tin về cách làm giảm phù chân khi mang thai mà Thiên Việt Nhật muốn chia sẻ tới mẹ bầu. Trong quá trình mang thai sẽ có những lúc khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và khó chịu, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc cho bản thân ngay khi có thể nhé.

Cảm ơn đã theo dõi chúng tôi!

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi mang thai

Xem thêm : Phụ Nữ Đang Mang Thai Không Nên Ăn Gì?

Liên hệ : 0903.293.295

Fanpage: Thiên Việt Nhật 24h

Website: https://tvn24h.vn

Youtube: Thiên Việt Nhật 24h – YouTube

Địa chỉ:KCN Lương Sơn, Hòa Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình

Xin trân thành cảm ơn khách hàng !

 

Chia sẻ bài viết

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5/5
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon