Bác sỹ thiên nhiên

Bác sỹ thiên nhiên

Người mang đến cho độc giả những bài đọc tốt cho sức khỏe

Mách bạn các bài tập yoga tốt cho tim mạch tập tại nhà

cac-bai-tap-yoga-tot-cho-tim-mach-1

cac-bai-tap-yoga-tot-cho-tim-mach

Để có một trái tim khỏe mạnh, lịch trình thể dục thể thao hợp lý là một yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên đối với những người không có thời gian đến phòng tập thì việc duy trì tập luyện là điều tương đối khó khăn. Để giúp các bạn có tăng cường sức khỏe tim mạch, bài viết này sẽ giới thiệu các bài tập yoga tốt cho tim mạch tại nhà và rất hiệu quả

Mục Lục

Vai trò của các bài tập Yoga tốt cho tim mạch

Cải thiện huyết áp và tuần hoàn máu

Tim là cơ quan chịu trách nhiệm vận chuyển máu chứa các chất dinh dưỡng và oxy đến các cơ quan khác trong cơ thể. Nhờ có tim mà các hoạt động trao đổi chất của con người mới có thể diễn ra trơn tru và hiệu quả. Chính vì vậy, bất cứ sự cố nào liên quan đến hệ tuần hoàn đều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và để lại hệ lụy lâu dài. 

Trong các căn bệnh về tim mạch hiện nay, các ca bệnh liên quan đến huyết áp cao hay động mạch (xơ vữa, tắc nghẽn) chiếm một phần lớn và có xu hướng ngày càng gia tăng. Nếu bạn muốn bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ trên, tập Yoga thường xuyên là một giải pháp lý tưởng. Nghiên cứu khoa học đã cho thấy tập Yoga có thể giúp giảm huyết áp, điều hòa mạch đập của tim và góp phần giảm mỡ máu – từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Tăng sức bền cho tim

Tưởng như không tốn sức như các môn thể thao vận động mạnh khác, song thực chất Yoga là bộ môn yêu cầu phối hợp nhiều yếu tố và bộ phận khác nhau của cơ thể. Thời gian tập luyện và độ khó càng tăng thì sức bền, độ dẻo dai và khả năng vận động của bạn sẽ càng được cải thiện. Đặc biệt, tập Yoga sẽ rèn cho các bạn các điều chỉnh hơi thở, hít thở đúng cách, từ đó tăng dung tích phổi cũng như sức bền của tim. Quá trình giãn cơ khi tập cũng giúp máu trong cơ thể lưu thông dễ dàng hơn, giảm nguy cơ mắc viêm cơ tim.

Giảm lo lắng, lo âu

Các triệu chứng như căng thẳng, stress hay kích thích tinh thần quá mức cũng khiến cho trái tim phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt là đối với những người có tiền sử bệnh tim. Tập Yoga có tác dụng thư giãn, thả lỏng tâm trí, từ đó tăng cường sức đề kháng cho trái tim của bạn.

*Xem thêm: Tăng cường sức khỏe tim mạch

các bài tập yoga tại nhà tốt cho tim mạch

cac-bai-tap-yoga-tot-cho-tim-mach-2

2.1. Bài tập hít thở sâu tốt cho tim mạch

Tác dụng: Kiểm soát huyết áp và nhịp tim. Làm dịu hệ thống thần kinh và tăng dung tích phổi, bổ sung nồng độ oxy trong máu.

Cách thực hiện: Hít vào hết dung tích phổi trong 2 nhịp sau đó đẩy hết khí trong phổi và thở ra trong 4 nhịp. Sau khi quen dần, bạn có thể tập trung vào nhịp thở của bản thân không cần phải đếm nữa. Bài tập thở sâu có thể luyện mọi lúc mọi nơi, cả trong lúc làm việc hay sinh hoạt bình thường để rèn thói quen thở đúng cách.

2.2. Bài tập tư thế nghiêng một bên (Utthita Parsvakosana)

Tác dụng: Khiến cho các cơ quan nội tạng vùng bụng chịu sức ép nhẹ từ ngoại lực, đặc biệt là gan, từ đó kích thích hoạt động đào thải độc tố – một cách hiệu quả để bảo vệ tim mạch

Cách thực hiện: Đứng thẳng, chân chụm chữ V sau đó bắt đầu gập đầu gối và dồn trọng tâm vào chân để giữ thăng bằng. Vòng tay phải ra sau đùi trái, lòng bàn tay úp hẳn xuống mặt sàn, tay còn lại hướng lên trần nhà và mắt nhìn theo tay.

Bạn chỉ cần chú ý giữ cho hai đầu gối song song và kiểm soát nhịp thở là có thể thực hiện động tác này dễ dàng.

2.3. Bài tập tư thế trái núi khỏe tim (Tadasana) 

Tác dụng: Đây là một tư thế khá phổ biến đối với những người mới bắt đầu tập Yoga. Tư thế trái núi giúp cải thiện lưu thông của hệ tuần hoàn đồng thời tăng sức tập trung, hỗ trợ phục hồi sức khỏe tinh thần.

Cách thực hiện: Đứng thẳng, hai bàn chân đặt song song, tay thả lỏng dọc theo cơ thể. Thả lỏng cơ bụng và vai, siết cơ đùi để giữ thăng bằng sau đó tiến hành hít thở từ 3 – 5 nhịp. Khi hít vào chú ý giữ lưng thẳng, hơi kiễng gót chân nhìn về phía trước. Khi đã thành thạo, bạn có thể vươn cánh tay qua đầu, hai bàn tay nắm lại để tăng độ khó.

2.4 Bài tập tư thế lạc đà 

Tác dụng: Giúp giãn cơ, hỗ trợ hô hấp và điều hòa nhịp thở cũng như kích thích quá trình thải độc của cơ thể.

Cách thực hiện: Quỳ đứng trên thảm tập, cố định trọng tâm để tránh mất thăng bằng sau đó tiến hành uốn người ra sau, hai tay chống xuống sàn với lòng bàn tay chạm hẳn vào thảm/mặt đất. Sau khi hoàn thành, tiến hành hít thở đều theo 5 nhịp. Đây là một tư thế có độ khó cao hơn, tuy nhiên sẽ giúp bạn tăng độ dẻo dai và sức bền đáng kể.

2.5 Tư thế cây cầu (Setu Bandha savangasana)

Tác dụng: Giảm áp lực của máu lên thành mạch, từ đó giảm gánh nặng cho tim và phòng ngừa tình trạng tăng huyết áp.

Cách thực hiện: Nằm ngửa trên sàn, tay đặt xuôi, co đầu gối và lấy hai bàn chân làm điểm trụ. Hít sâu và tiến hành nâng phần lưng lên, tay và bàn chân vẫn giữ sát bề mặt thảm, giữ đầu gối và hông trên một đường thẳng. Hít vào thở ra từ 3 – 5 nhịp thở rồi hạ lưng. Nếu động tác quá khó, bạn có thể bắt đầu với một chiếc gối mềm dưới lưng để bổ trợ.

Trên đây là 5 động tác hỗ trợ cải thiện sức khỏe của tim để bạn tham khảo và tiến hành luyện tập. Cần chú ý rằng để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên tiến hành tập luyện các bài tập Yoga thường xuyên, điều độ và nâng dần độ khó sau khi đã quen thuộc. Ngoài ra, để bổ sung sức đề kháng cho trái tim, bạn có thể rèn luyện thêm một số thói quen tốt sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ít dầu mỡ
  • Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi đúng giờ, hạn chế làm việc quá sức
  • Kiểm tra huyết áp thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ
  • Sử dụng các thực phẩm bổ trợ tim, hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch như: dầu cá, thuốc bổ tim,…

Các bài tập yoga tốt cho tim …

Nếu bạn đang là một người bận rộn, hay lo âu, căng thẳng và đang tìm kiếm một loại thuốc bổ tim lành tính, chất lượng thì sản phẩm hỗ trợ tim mạch DEBOTIM của Công ty cổ phần Thiên Việt Nhật chính là lựa chọn hàng đầu. Với thành phần hoàn toàn từ thảo mộc thiên nhiên như: Đan sâm, Huyền hồ, Xuyên khung, Kim ngân hoa,… thuốc giúp thúc đẩy lưu thông máu, bổ huyết, hoạt huyết, cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh như co thắt mạch vành, thiếu máu cơ tim. Đây là sản phẩm an toàn và chất lượng mà những ai có nhu cầu sử dụng thuốc bổ tim nhất định phải xem xét. Liên hệ NGAY với Thiên Việt Nhật để nhận tư vấn và đặt mua DEBOTIM nhé!

*Xem thêm: Cách chọn thuốc bổ tim phù hợp

Xem thêm: Một số loại thuốc bổ tim hiệu quả

Liên hệ : 0903.293.295

Fanpage: Thiên Việt Nhật 24h

Website: https://tvn24h.vn

Địa chỉ:KCN Lương Sơn, Hòa Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình

Xin trân thành cảm ơn khách hàng !

Chia sẻ bài viết

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5/5
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon