Bác sỹ thiên nhiên

Bác sỹ thiên nhiên

Người mang đến cho độc giả những bài đọc tốt cho sức khỏe

Ăn chuối có lợi ích gì cho sức khỏe chúng ta

Ăn chuối có lợi ích gì cho sức khỏe

Chuối là loại quả thông dụng không những có giá thành rẻ mà còn đem đến đa dạng lợi ích cho sức khỏe con người. Chuối cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, qua đó những người bổ sung nhiều loại quả này có thể ngăn chặn nguy cơ tấn công của các mầm bệnh. Vậy, ăn chuối có lợi ích gì cho sức khỏe chúng ta, hãy theo dõi qua bài viết sau.

Lợi ích của chuối
Lợi ích của chuối

Mục Lục

Ăn chuối có lợi ích gì – Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới, quả chuối gần như xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của hộ gia đình hay trường học, cơ quan. Các loại chuối tuy khác nhau về màu sắc, kích thước và hình dạng nhưng đều mang đến những ích lợi nhất định cho người ăn. Ăn chuối có lợi ích gì ? Đó là cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Chất xơ và chất chống oxy hóa là hai chất bổ dưỡng đặc biệt có nhiều trong chuối. Theo đó, một quả chuối cỡ trung bình (khoảng 118 gram) có chứa:

– Kali: có 9% lượng hấp thụ hàng ngày tham khảo (RDI);

– Vitamin B6: có 33% RDI

– Vitamin C: chứa 11% RDI

– Magie: chứa 8% RDI

– Đồng: chứa 10% RDI

– Mangan: chứa 14% RDI

– Tinh bột: chứa 24 gram

– Chất xơ: chứa 3,1 gram

– Protein: chứa 0,4 gram

Có lẽ khi đề cập tới vấn đề “Ăn chuối có lợi ích gì ?”, nhiều người sẽ bày tỏ sự quan tâm lớn đến lượng calo có trong loại quả này. Qua đây, mỗi quả chuối chỉ có khoảng 105 calo và hầu như chỉ bao gồm nước và tinh bột. Có rất ít protein chứa trong chuối và loại quả này hầu như không có chất béo. Ngoài ra, trong chuối xanh chưa chín có phần lớn là tinh bột, nhưng khi chín rồi thì lượng tinh bột này sẽ biến thành đường (fructose, glucose và sucrose).

Ức chế ở mức vừa phải lượng đường trong máu 

Pectin có nhiều trong chuối, đây là loại chất xơ khiến chuối có cấu trúc xốp. Bên cạnh đó chuối chưa chín chứa chất kháng tinh bột, nó hoạt động như chất xơ hòa tan và được thải ra ngoài thông qua đường tiêu hóa.

Cả chất kháng tinh bột và pectin đều có khả năng làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn và hạn chế cảm giác thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày của bạn. Thêm vào đó, chỉ số đường huyết (GI) trong chuối cũng được xếp hạng từ thấp đến trung bình. Chỉ số này chỉ ra tốc độ thức ăn làm tăng lượng đường trong máu. Thước đo của chỉ số này rơi vào từ 0 – 100.

Giá trị GI của chuối xanh là khoảng 30, trong khi đó chuối chín là 60. Trung bình giá trị GI của tất cả loại chuối là 51. Điều này cho ta biết rằng việc ăn chuối nhiều không gây ra sự thay đổi lớn về lượng trong máu ở những người khỏe mạnh.

Nói rằng ở những người khỏe mạnh bởi lẽ điều này có thể không chính xác đối với những ai mắc bệnh tiểu đường type 2, những người nên tránh ăn nhiều chuối chín và phải theo dõi cẩn thận lượng đường trong máu nếu ăn chuối.

Lợi ích của chuối kích thích tiêu hóa 

Chúng ta cần bổ sung chất xơ để cải thiện hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe nói chung. Ăn chuối có lợi ích gì ? Ích lợi ở đây chính là lượng chất xơ mà chuối cung cấp. Thông thường một quả chuối cỡ trung bình có chứa khoảng 3 gram chất xơ. Như vậy, hiệu quả của việc ăn chuối nhiều là giúp cung cấp chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Có hai loại chất xơ chính trong chuối, bao gồm:

– Pectin: Đây là loại chất xơ sẽ giảm đi khi chuối chín;

– Chất kháng tinh bột: Được tìm thấy trong chuối xanh chưa chín.

Chất kháng tinh bột thoát khỏi quá trình tiêu hóa và sẽ đi đến ruột già. Tại đây, nó biến thành thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột. Thêm vào đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng pectin có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết.

Lợi ích của việc ăn chuối với giảm cân

Câu trả lời kế tiếp cho thắc mắc “ăn chuối có lợi ích gì” chính là tác dụng giảm cân của loại quả này. Trên thực tế không có nghiên cứu trực tiếp nào xác nhận việc ăn chuối nhiều có tác dụng giảm cân. Tuy vậy, chuối có một số thuộc tính giúp chúng trở thành loại thực phẩm tốt cho quá trình bạn tìm đến vóc dáng cân đối hơn. Lượng calo có trong một quả chuối tương đối ít, trung bình chỉ hơn 100 calo. Ngoài ra, chuối cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng bổ ích và khiến bạn thấy no nhanh hơn.

Bạn ăn nhiều chuối đồng nghĩa với việc ăn nhiều chất xơ. Chất kháng tinh bột còn có rất nhiều trong chuối xanh. Vì vậy, ăn chuối có lợi ích gì lúc này? Dựa vào hai đặc tính vừa nêu kết luận được rằng, ăn nhiều chuối bạn sẽ cảm thấy no hơn và giảm bớt sự thèm ăn.

 Ăn chuối cũng hỗ trợ sức khỏe tim mạch 

Ăn chuối có lợi ích gì ? Lợi ích của việc ăn chuối là cung cấp một nguồn kali dồi dào cho cơ thể. Trong đó, kali là khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch – đặc biệt có thể kiểm soát huyết áp. Một quả chuối khoảng 118gram sẽ chứa tầm 9% RDI. Xây dựng chế độ ăn giàu kali với lượng chuối được bổ sung vừa đủ sẽ giúp bạn giảm huyết áp, hạ thấp nguy cơ mắc bệnh tim xuống hơn 27%. Hơn nữa, chuối còn chứa hoạt chất magie nhất định quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Chống oxy hóa mạnh mẽ

Chúng ta luôn được khuyên nhủ hãy ăn nhiều trái cây và rau, bởi lẽ đây là cơ sở cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, và chuối cũng không ngoại lệ. Chuối có chứa một số hợp chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm dopamine và catechin. Tác dụng chống oxy hóa của các loại chất này có nhiều lợi ích với sức khỏe bạn, ví như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh thoái hóa.

Chuối xanh cải thiện độ nhạy insulin

Tình trạng kháng insulin là yếu tố dẫn đến nguy cơ cao con người mắc các bệnh lý nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2. Đã có một số nghiên cứu đưa ra kết luận rằng: tiêu thụ 15 – 30 gram chất kháng tinh bột mỗi ngày sẽ làm tăng độ nhạy insulin từ 33% – 50% trong vòng bốn tuần. Do vậy, chuối xanh chính là một nguồn kháng tinh bột tuyệt vời làm tăng độ nhạy insulin. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng lý do giải thích cho những tác dụng này của các nghiên cứu trên chưa được tìm hiểu kỹ, và không phải tất cả nghiên cứu đều đồng tình với quan điểm đã đề cập.

Tốt cho sức khỏe thận hãy ăn chuối

Ăn chuối có lợi ích gì ? Lại một lần nữa dưỡng chất kali có trong loại quả này phát huy được công dụng. Kali rất cần thiết cho quá trình kiểm soát huyết áp và tăng cường chức năng của thận. Do vậy, nếu bạn muốn tốt cho sức khỏe thận, hãy ăn thật nhiều chuối.

Hỗ trợ luyện tập thể thao 

Ăn chuối có lợi ích gì ? Chuối có tác dụng vô cùng lớn đối với những ai hay luyện tập thể thao, nhất là các vận động viên. Phần lớn là do hàm lượng khoáng chất cà carbs dễ tiêu hóa trong chuối. Một vài nghiên cứu kết luận rằng ăn nhiều chuối sẽ hỗ trợ bạn giảm chuột rút cơ bắp và đau nhức trong quá trình rèn luyện thân thể – vấn đề xảy ra với 95% người tập thể thao.

Trên đây là những công dụng hữu hiệu nhất của chuối lên sức khỏe của con người. Ăn chuối có lợi ích gì ? Bạn hãy theo dõi những thông tin trên để nắm bắt được câu trả lời chi tiết nhất và xây dựng ngay cho mình chế độ ăn thật nhiều dinh dưỡng với chuối ngay nào.

Xem thêm: Các bài tập cực tốt cho sức khỏe bạn nên tham khảo

Liên hệ : 0903.293.295

Fanpage: Thiên Việt Nhật 24h

Website: https://tvn24h.vn

Địa chỉ:KCN Lương Sơn, Hòa Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình

Xin trân thành cảm ơn khách hàng !

Chia sẻ bài viết

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5/5
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon